OpenOffice.org 3.2.0 and OpenOffice.org Portable 3.2.0


OpenOffice.org 3.2.0 และ OpenOffice.org Portable 3.2.0
โปรแกรม OpenOffice.org นั้นเป็นซอฟต์แวร์สำหรับใช้ในการสร้างและแก้ไขงานเอกสารแบบโอเพนซอร์ส (Open Source) สามารถใช้ในงานต่างๆ ลักษณะเดียวกันกับโปรแกรมสำหรับงานเอกสารเชิงพาณิชย์ยอดนิยมอย่าง Microsoft Office ของไมโครซอฟท์ มีความสามารถในการสร้างไฟลเอกสารได้หลายฟอร์แมตและยังสามารถทำการเปิดไฟล์ เอกสารที่สร้างขึ้นจาก Microsoft Office เพื่อทำการแก้ไขและบันทึกกลับได้อย่างไม่มีปัญหาเรื่องความเข้ากันได้ (Compatible)

นอกจากนี้ OpenOffice.org ยังสามารถทำการบันทึกไฟล์เอกสารในฟอร์แมต PDF ซึ่งเป็นที่นิยมใช้งานกันอย่างกว้างขวางเพื่อการพิมพ์และเผยแพร่ในอินเทอร์ เน็ตได้ทันทีโดยไม่ต้องทำการติดตั้งโปรแกรมเสริมใดๆ ที่สำคัญ OpenOffice.org นั้นเป็นซอฟต์แวร์แบบโอเพนซอร์สสามารถใช้ได้ฟรีภายใต้ไลเซนส์แบบ LGPL v3 โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น รองรับการใช้งานได้ตั้งแต่การใช้งานในแบบส่วนบุคคล ในบริษัทขนาดเล็ก ในสถานศึกษาตั้งแต่ระดับประถม ระดับมัธยม จนถึงระดับมหาวิทยาลัย หรือแม้แต่การใช้งานในบริษัทขนาดใหญ่ที่ต้องการลดค่าใช้จ่ายในการซื้อซอฟต์แวร์สำหรับใช้ในงานด้านเอกสาร

สำหรับเวอร์ชันสเถียร (Stable) ของโปรแกรม OpenOffice.org ในปัจจุบันคือ OpenOffice.org 3.2.0 ซึ่งออกเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2553 ที่ผ่านมา โดยในเวอร์ชันใหม่นี้มีการปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้นหลายอย่าง ตัวอย่างเช่น เพิ่มความเร็วในการเปิดใช้งานโปรแกรม, เพิ่มการรองรับไฟล์ที่สร้างขึ้นจากเอกสารโปรแกรม Microsoft Office 2007, รองรับการเข้ารหัสข้อมูลไฟล์เอกสารที่สร้างขึ้นจากโปรแกรม Microsoft Word 97, 2000, XP เป็นต้น

เปรียบเทียบโปรแกรมของ OpenOffice.org กับ Microsoft Office
ชุดโปรแกรม OpenOffice.org ประกอบด้วยโปรแกรมต่างๆ จำนวน 5 ตัว ด้วยกัน คือ Writer, Calc, Draw, Impress และ Base ซึ่งแต่ละโปรแกรมสามารถเปรียบเทียบกับโปรแกรมในชุด Microsoft Office ได้ดังนี้
• โปรแกรม Writer เทียบเท่า Microsoft Word ใช้ในงานประมวลข้อความ/แก้ไขหน้าเว็บ
• โปรแกรม Calc เทียบเท่า Microsoft Excel ใช้ในงานด้านตารางคำนวณ
• โปรแกรม Draw เทียบเท่า Microsoft Visio ใช้ในงานวาดภาพลายเส้น/สร้างแผนผัง
• โปรแกรม Impress เทียบเท่า Microsoft PowerPoint ใช้ในงานในด้านการนำเสนอข้อมูล
• โปรแกรม Base เทียบเท่า Microsoft Access ใช้ในงานด้านฐานข้อมูล
• โปรแกรม Math ใช้ในงานเขียนสมการคณิตศาสตร์

ดาวน์โหลด OpenOffice.org 3.2.0
สำหรับท่านที่สนใจใช้งานชุดโปรแกรม OpenOffice.org 3.2.0 สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ ดาวน์โหลด OpenOffice.org 3.2.0 หรือดาวน์โหลดเวอร์ชันสำหรับระบบปฏิบัติการวินโดวส์โดยตรงจากเว็บไซต์ ดาวน์โหลด OpenOffice.org 3.2.0 for Windows ทันที โดยไฟล์ดาวน์โหลดมีขนาดประมาณ 149MB

รู้จักโปรแกรม OpenOffice.org Portable
OpenOffice.org Portable เป็นโปรแกรมที่พัฒนาต่อเนื่องมาจาก OpenOffice.org โดยทีมพัฒนา Portableapps เพื่อให้สามารถใช้งานได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องติดตั้งลงเครื่องคอมพิวเตอร์ ในขณะที่การทำงานต่างๆ ของโปรแกรมยังคงเหมือนกับเวอร์ชันปกติทุกประการ

ประโยชน์ของโปรแกรม OpenOffice.org Portable คือ เพิ่มความสะดวกในการใช้งานเนื่องจากสามารถเก็บไว้ในแฟลชไดร์ฟ (ซึ่งปัจจุบันราคาถูกมาก) เพื่อพกพาไปใช้งานบนคอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้ หรือสำหรับคนที่ไม่ต้องการติดตั้งโปรแกรมลงคอมพิวเตอร์แต่ต้องการทดลองใช้งานให้มีความแน่ใจก่อร ก็สามารถทดลองโดยใช้ OpenOffice.org เวอร์ชัน Portable โดยไม่ต้องกังวลว่าจะมีผลกระทบกับระบบคอมพิวเตอร์

การดาวน์โหลด OpenOffice.org 3.2.0 Portable
โปรแกรม OpenOffice.org 3.2.0 Portable มีขนาดดาวน์โหลดประมาณ 92MB และมีขนาดโปรแกรมหลังทำการติดตั้งประมาณ 230 MB ท่านใดสนใจใช้งานสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ OpenOffice.org 3.2.0 Portable หรือ ดาวน์โหลด OpenOffice.org 3.2.0 Portable ทันที

เมนูภาษาไทยสำหรับ OpenOffice.org 3.2.0
สำหรับท่านที่ต้องการเปลี่ยนเมนูเป็นภาษาไทยเพื่อความสะดวกในการใช้งาน สามารถดาวน์โปรแกรมได้ที่เว็บไซต์ ดาวน์โหลด Openoffice.org 3.2.0 Thai Language Pack อย่างไรก็ตามจากที่ผมได้ทำการทดสอบการใช้เมนูภาษาไทยใน OpenOffice.org 3.2.0 ใน Windows 7 พบว่ายังมีปัญหาเรื่องฟอนต์อยู่ครับ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าเกิดจากวินโดวส์หรือเกิดจากชุดเมนูภาษาไทย :)

แหล่งข้อมูลอ้างอิง: Download: OpenOffice.org 3.2.0 Final

No comments: